Trang chủ » Nghiên cứu khoa học » Khảo sát nồng độ amikacin trong máu ở trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi TW 2009

Khảo sát nồng độ amikacin trong máu ở trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi TW 2009

Nhóm tác giả: 

Khu Thị Khánh Dung1, Nguyễn Trung Hằng1, Nguyễn Thị Hồng Hà1, Nguyễn Thị Kim Chi2, Hoàng Thị Kim Huyền, Nguyễn Thị Liên Hương3, Phạm Thúy Vân3

       Bệnh viện Nhi Trung ương,

       Trường Cao Đẳng Y Tế Hà Nội,

       Đại học Dược Hà nội

 

           Đặt vấn đề  

          Amikacin là một kháng sinh nhóm aminoglycosid được sử dụng rộng rãi trong điều trị các nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn gram âm hiếu khí. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn nhanh, phụ thuộc vào nồng độ thuốc trong máu và thuốc có khoảng điều trị hẹp. Các độc tính thường gặp nhất của amikacin là khả năng gây hoại tử ống thận cấp và suy giảm chức năng tiền đình, ốc tai; độc tính này gia tăng phụ thuộc vào nồng độ thuốc trong máu.
          Ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh vì lượng nước trong cơ thể rất cao và chức năng thận chưa hoàn chỉnh được phản ánh rất rõ thông qua sự thay đổi về các thông số dược động học làm cho nồng độ đỉnh của thuốc trong máu thấp hơn so và nồng độ đáy cao hơn ở người lớn khi dùng cùng một liều dùng.
          Mục đích của việc điều trị là phải duy trì nồng độ thuốc trong máu (Cpeak) cao để đạt hiệu quả diệt khuẩn tối ưu và một nồng độ đáy (Ctrough) thấp dưới ngưỡng để đảm bảo an toàn [1], [2]. Tuy nhiên cho đến nay, việc giám sát nồng độ amikacin trong máu trẻ sơ sinh để đảm bảo hiệu quả và an toàn ở nước ta vẫn chưa được thực hiện.
Vì vậy đề tài: “Khảo sát nồng độ amikacin trong máu của 32 trẻ sơ sinh đang được điều trị nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi TW năm 2009” được tiến hành nhằm 2 mục tiêu:
Xác định các thông số dược động học của amikacin (Vd, Cl, t1/2) ở bệnh nhân sơ sinh.
Đánh giá tính hiệu quả và an toàn qua mức nồng độ Cpeak và Ctrough.

Chuyên mục: Nghiên cứu khoa học

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em