Nhận thức đúng đắn giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng

Cập nhật: 03/04/2015 - 12:00 am

Hưởng ứng ngày thế giới nâng cao nhận thức về tự kỷ, sáng 2/4, khoa Tâm thần, bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức cho các gia đình có con mắc hội chứng tự kỷ cùng gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về cách can thiệp để giúp các em sớm hòa […]

Hưởng ứng ngày thế giới nâng cao nhận thức về tự kỷ, sáng 2/4, khoa Tâm thần, bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức cho các gia đình có con mắc hội chứng tự kỷ cùng gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về cách can thiệp để giúp các em sớm hòa nhập với cộng đồng.

 

               

 

Trong năm 2014, bệnh viện đã thăm khám cho 2640 trẻ tự kỷ, chiếm khoảng 20% bệnh nhân đến khám tại khoa Tâm thần. Trong số đó, có 446 bệnh nhân phải vào viện can thiệp. Điều này cho thấy trẻ mắc bệnh tự kỷ có xu hướng ngày càng gia tăng.

Theo Ths.Bs Nguyễn Mai Hương, Phó trưởng khoa Tâm thần, bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ tự kỷ cần được can thiệp càng sớm càng tốt. Giai đoạn vàng để can thiệp cho trẻ tự kỷ là từ 24 – 36 tháng, để trẻ lớn hơn, khi đã có hành vi định hình thì việc can thiệp thay đổi sẽ rất khó khăn. Và để hiệu quả can thiệp được tốt nhất, cần có sự tham gia của cha mẹ và các nhà chuyên môn như bác sĩ, nhà tâm lý, các nhà giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên cha mẹ vẫn đóng vai trò then chốt.

BS Hương cho biết: “Từ khi thành lập đơn vị tự kỷ của khoa Tâm thần, chúng tôi luôn nêu cao vai trò của cha mẹ. Bên cạnh việc nâng đỡ về tinh thần, chúng tôi cũng cố gắng cung cấp các thông tin phù hợp cho cha mẹ để họ hiểu hơn về bệnh của con (các dấu hiệu của rối loạn tự kỷ, dấu hiệu chậm phát triển…), hướng dẫn cho gia đình cách chăm sóc và dạy con tại nhà. Chính sự hiểu biết về các rối loạn phát triển của trẻ tự kỷ sẽ giúp cha mẹ tham gia vào quá trình điều trị tốt hơn và đưa ra các quyết định đúng đắn cho con mình.”

 

                     

 

Bệnh tự kỷ được coi là một rối loạn phát triển lan tỏa xuất hiện từ rất sớm và ảnh hưởng kéo dài đến cuộc đời của trẻ. Trẻ bị bệnh vẫn khỏe mạnh, nhưng luôn có các hành động bất thường. Các hành động này xuất hiện trong 3 lĩnh vực là ngôn ngữ, giao tiếp xã hội và hành vi lặp đi lặp lại với tư duy cứng nhắc thiếu trí tưởng tượng.

Ths Hương cho biết, một khó khăn lớn đối với gia đình có trẻ tự kỷ là khó khăn trong việc tìm chỗ học phù hợp cho con sau khi được can thiệp tại bệnh viện Nhi Trung ương. Nguyên nhân chính là sự không đồng bộ của hệ thống giáo dục dành cho trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển tại các địa phương.

Nhiều gia đình ở các tỉnh xa xôi, điều kiện kinh tế khó khăn vẫn phải đưa con ra điều trị tại tuyến Trung ương cũng là một trở ngại không nhỏ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của trẻ.

 

Khánh Chi



Tin khác đã đăng