Trang chủ » Hoạt động Bệnh viện » 1000 trẻ em tại Nam Định được khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí

1000 trẻ em tại Nam Định được khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí

Trong 2 ngày mùng 6-7/1, các chuyên gia tim mạch bệnh viện Nhi Trung ương kết hợp với bệnh viện Nhi Nam Định và tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trong chương trình “ Trái tim cho em” - tiến hành khám sàng lọc miễn phí cho gần 1000 trẻ em dưới 16 tuổi, nhằm phát hiện ra các bệnh lý tim mạch để kịp thời tiến hành điều trị.

“Việc các gia đình chủ động đưa các bé từ các địa phương xa đi khám tại các trung tâm tim mạch lớn là điều rất khó thực hiện, đặc biệt với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Khám tại cộng đồng giúp trẻ em ở địa phương có cơ hội được các chuyên gia tim mạch Nhi khoa kiểm tra miễn phí, giúp tiết kiệm chi phí khám, đi lại và nhiều chi phí khác. Việc khám sàng lọc sẽ giúp phát hiện các các trường hợp bị mắc tim bẩm sinh sớm từ đó có phác đồ điều trị cho từng trường hợp một cách hiệu quả”. – TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch Trẻ em – bệnh viện Nhi Trung ương nhấn mạnh.

Ts.Bs. Nguyễn Lý Thịnh Trường  – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em bệnh viện Nhi Trung ương, trực tiếp khám và tư vấn về các trường hợp mắc tim bẩm sinh

Là chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho các trường hợp mắc tim bẩm sinh, “Trái tim cho em” được tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với  Đài Truyền hình Việt Nam – VTV hợp tác với 15 bệnh viện lớn có chuyên khoa tim mạch trong đó có bệnh viện Nhi Trung ương, để phẫu thuật cho các bệnh nhi trên toàn quốc. Với mong muốn phát hiện ra các bệnh lý tim mạch của trẻ em một cách sớm nhất để có phương án hỗ trợ và điều trị kịp thời, đặc biệt với các trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Trung tâm Tim mạch Trẻ em – bệnh viện Nhi Trung ương kết hợp với bệnh viện Nhi Nam Định và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho các trẻ em dưới 16 tuổi tại Nam Định.

Cháu Nguyễn Thị Lan H. 8 tuổi tại Trực Ninh, Nam Định bị mắc tim bẩm sinh có chỉ định phẫu thuật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được hướng dẫn làm thủ tục xin xét duyệt hỗ trợ chi phí điều trị trong thời gian tới.

Bác sĩ Trần Trọng Du – Giám đốc bệnh viện Nhi Nam Định tổng kết, trong 2 ngày khám sàng lọc, với sự kết hợp cùng các bác sĩ của bệnh viện Nhi Nam Định, đoàn chuyên gia đã khám và tư vấn cho gần 1000 trẻ em trong địa bàn tỉnh Nam Định. Trong số đó phát hiện 100 cháu bị tim bẩm sinh, 39 cháu được chỉ định phẫu thuật hoặc can thiệp tim mạch. Nhiều kỹ thuật hiện đại như siêu âm tim, điện tâm đồ…, cũng được sử dụng để kiểm tra đánh giá tình trạng bệnh lý tim mạch cho các bé chính xác hơn. Bác sĩ Du cũng đánh giá cao trình độ chuyên môn, tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm và nhiệt huyết của đoàn chuyên gia.

 Công tác chuẩn bị bệnh nhi trước khám chuyên khoa tim mạch

“Cháu nhà tôi từ lúc sinh ra đã hay ốm vặt, chậm lớn và hay tím tái, không rõ bị làm sao. Hôm nay được các bác sĩ từ bệnh viện Nhi Trung ương về khám, mới biết cháu bị thông liên thất và phải mổ sớm. Gia đình đều làm ruộng, lại là hộ cận nghèo thu nhập thấp nên đang rất lo khi phải điều trị. Được các y, bác sĩ hướng dẫn làm thủ tục để được xét duyệt mổ trong chương trình “Trái tim cho em”, tôi cũng bớt lo phần nào.” – Chị Hoàng Thị Hu (huyện Trực Ninh, Nam Định), đưa con lên khám từ sáng sớm chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Anh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viettel Nam Định mong muốn, thông qua chương trình “Trái tim cho em”, Viettel cũng  đang nỗ lực kêu gọi ngày càng nhiều hơn nữa các đơn vị, tổ chức cùng chung tay, chia sẻ với những hoàn cảnh bệnh nhi khó khăn kém may mắn, giúp các em có cơ hội được chữa lành bệnh, góp phần vào việc ươm mầm non tương lai của đất nước và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trong quá trình khám sàng lọc, các bác sĩ cũng phát hiện ra nhiều trường hợp có biểu biện bệnh lý viêm đường hô hấp, thiếu máu, các bệnh lý gan mật, thần kinh, suy dinh dưỡng, hội chứng Down…. Những trường hợp này đã được tư vấn chuyển lên tuyến trên để được khám và điều trị chuyên sâu.

Một số hình ảnh tại buổi khám sàng lọc:

Rất đông người dân ở các huyện của Nam Định biết tin đã đưa con lên khám từ sớm

Người dân đưa con khám sàng lọc theo trật tự dưới sự hướng dẫn của Ban Tổ chức và các tình nguyện viên của bệnh viện Nhi Nam Định

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các y,bác sỹ bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Nhi Nam Định trong quá trình thực hiện kỹ điện tâm đồ

Mong muốn đóng góp nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng là chia sẻ của Bs. Trần Đăng Xoay (Bs bên phải) – CLB Thầy thuốc trẻ bệnh viện Nhi Trung ương trong những lần khám bệnh tình nguyện.

Sử dụng kỹ thuật siêu âm tim giúp các bác sỹ chẩn đoán chính xác các bệnh lý tim mạch trẻ em.

Những chương trình khám sàng lọc miễn phí cho các trẻ em tại các tỉnh sẽ tiếp tục được bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với các đơn vị triển khai trong thời gian tiếp theo.

Xuân Tùng

Chuyên mục: Hoạt động Bệnh viện

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em