Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Hội thảo - Hội nghị » Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh 2013-2018

Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh 2013-2018

Ngày 25/12 Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ sinh giai đoạn 2013-2018.

Theo GS Lê Thanh Hải-GĐ Bệnh viện Nhi Trung Ương, mục tiêu công tác chỉ đạo tuyến là nâng cao năng lực khám chữa bệnh nhi khoa cho các bệnh viện tuyến dưới nhằm giúp người dân được khám, chữa bệnh với dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Trong báo cáo tổng kết công tác Chỉ đạo tuyến, TS-bs Đỗ Minh Loan-Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục và Chỉ đạo tuyến cho biết, trong giai đoạn 2013-2018, mục tiêu này được hiện thực hóa thông qua một loạt các hoạt động cụ thể như: khảo sát năng lực của hệ thống nhi khoa, xây dựng kế hoạch đào tạo cho từng địa phương dựa vào năng lực, cơ sở và trang thiết bị y tế cũng như mô hình bệnh tật, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật thông qua các dự án Bệnh viện vệ tinh, dự án1816 và chỉ đạo tuyến, chương trình mục tiêu quốc gia, đào tạo, hỗ trợ chuyên môn đột xuất các tuyến, đào tạo trực tuyến nghiên cứu khoa học….

GS Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị Tổng kết công tác Chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động chỉ đạo tuyến, năm 2018, lần đầu tiên Bệnh viện Nhi TW triển khai đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu tại 2 huyện Mường Khương và Nghĩa Đàn. Để hỗ trợ chuyên môn toàn diện cho bệnh viện 2 huyện trên, Bệnh viện Nhi Trung ương cử luân phiên các bác sĩ về công tác tại địa phương. Tại đây, các bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và đào tạo,  chuyển giao kỹ thuật để nâng cao năng lực các bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện tuyến.

TS Đỗ Minh Loan-Giám đốc Trung tâm đào tạo liên tục và Chỉ đạo tuyến với báo cáo Tổng kết Công tác Chỉ đạo tuyến

Với sự hỗ trợ phát triển chuyên môn tích cực của Bệnh viện Nhi, các kỹ thuật cơ bản trong cấp cứu nhi khoa và sơ sinh được thực hiện thường quy, các kỹ thuật nâng cao đã được triển khai ở hầu hết các bệnh viện (sử dụng máy thở, thay máu, lọc máu…). Một số kỹ thuật chuyên sâu đã được các bệnh viện tuyến triển khai độc lập và an toàn như nội soi tiêu hóa, phẫu thuật tim mạch, can thiệp tim mạch, phẫu thuật một số bệnh lý tai-mũi-họng, nội soi phế quản. Một số bệnh viện đã thành lập thêm các chuyên khoa như: Ngoại, ung bướu, tâm bệnh. Minh chứng rõ rệt cho sự nỗ lực của các cán bộ Bệnh viện Nhi Trung ương trong đề án bệnh viện vệ tinh là số lượng bệnh nhân ngoại trú của các bệnh viện vệ tinh tăng lên, tỉ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm. Ngoài những thành công đạt được nêu trên, báo cáo còn chỉ ra một số tồn tại cần sự vào cuộc của các cấp các ngành để cải thiện hệ thống một cách bền vững, giảm khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế từ Trung ương đến địa phương.

Hội nghị là dịp để các cán bộ nhìn nhận và đánh giá khách quan hiệu quả công tác 

Tham dự hội nghị, Giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế biểu dương các thành quả mà Bệnh viện Nhi Trung ương đã đạt được trong giai đoạn 2013-2018 và mong muốn trong giai đoạn mới, Bệnh viện Nhi TW tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát huy những thành quả đã được. Theo thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 là dịp để các cán bộ nhìn nhận và đánh giá khách quan hiệu quả công tác. Việc đánh giá lại những hoạt động đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch ban đầu là vô cùng cần thiết để hướng tới mục tiêu giảm tải sự mất cân bằng, phân bố bất hợp lý số lượng cán bộ y tế có chất lượng giữa các địa phương.

Lê Mai-Minh Hạnh

 

 

 

 

 

Chuyên mục: Hoạt động Bệnh viện, Hội thảo - Hội nghị

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em